Tự học content như thế nào? Phương pháp học hiệu quả cho người mới

Bạn là một người mới còn đang phân vân không biết mình sẽ bắt đầu học content như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn một số gợi ý để trả lời cho câu hỏi “Tự học content” có hiệu quả hay không và giúp bạn chọn lựa phương pháp tự học viết nội dung phù hợp.

Tự học content có mang lại hiệu quả hay không?

Tự học viết content có hiệu quả hay không?

Tự học viết content có hiệu quả hay không?

Cho dù bạn là người tự học hay được đào tạo bài bản chuyên ngành Content Marketing, thì một bài viết thành công là bài viết có sự hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực, được nghiên cứu kỹ lưỡng và viết với cảm xúc của chính bạn. 
Do đó tự học content vẫn có thể mang lại hiệu quả dựa vào chính tiềm năng sáng tạo, khả năng truyền đạt thông tin của người viết bài content, khi truyền tải thông tin đến đúng ý mong muốn của người đọc.

Phương pháp tự học content cho người mới bắt đầu

Tham khảo nền tảng kiến thức viết cơ bản 

6 nền tảng kiến thức cơ bản mà người mới bắt đầu học viết content cần biết và ghi nhớ để trở thành người người viết content chuyên nghiệp bao gồm: 

  1. Tìm hiểu về các loại hình content: Content văn bản, content hình ảnh, content video, content âm thanh, content infographic, .v.v..

  2. Có khả năng nghiên cứu sâu lĩnh vực chuyên môn khi viết bài content

  3. Có tư duy sáng tạo nội dung và phong cách viết phù hợp đối tượng đọc

  4. Tìm hiểu và phân biệt bài viết content và bài viết content chuẩn Seo 

  5. Có khả năng lên kế hoạch trình tự bài viết trước và sau cho đề tài hay chủ đề của bài viết.

  6. Hiểu về sự khác biệt các nền tảng khác nhau như: Website và Facebook, Blog, Zalo.v.v… sẽ có các cấu trúc ưu cầu viết bài khác nhau.

Tham gia các hội nhóm tự học content

Các nhóm trên group Facebook mà bạn có thể tham khảo và tham gia để năng cao khả năng đọc hiểu nội dung, tiếp thu kinh nghiệm viết bài của nhiều tác giả:

  1. Tâm sự con Sen

  1. Gen Z tập viết content

  2. Viết lách mỗi ngày - Gen Z

  3. Thế hệ content Marketing

  4. Mỗi ngày một chút content

  5. Những người viết hằng ngày

Theo dõi những người đi trước trong ngành

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều nguồn thông tin khác nhau

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều nguồn thông tin khác nhau

Hiện nay tại Việt Nam lẫn nước ngoài có rất nhiều chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực viết content, bạn có thể theo dõi họ qua các Profile cá nhân hay trang Blog của họ như:

  1. Cô Loan Trần chuyên gia content tại Askany

  2. Cô Thanh Tuyền chuyên gia tại cty Lửa Việt

  3. Aaron Wall người viết sách SEO

  4. Joanna Lord phó giám đốc tiếp thị tại Porch

  5. Cô Thanh Mai hiện là chuyên gia tại Seedcom

  6. Darren Rows phụ trách chính tại ProBlogger.net

  7. Cô Ann Handley phụ trách chính tại MarketingProfs

  8. Ông Brian Clark là giám đốc đồng sáng lập Copyblogger

  9. Cô Nguyễn Thị Hồng Minh chuyên gia cty RIO Book

  10.   Anh Lê Đặng Việt Hưng chuyên gia tại Sun & Moon Academy

  11.   Cô Đặng Kiều Ái My  chuyên gia tại Askany và Golden

 Communication Group

  1.   Anh Hoàng Trung Dũng chuyên gia lĩnh vực giải trí và 

giáo dục

Đọc sách về content

Ngoài việc bạn tham khảo từ các nguồn internet, người viết sáng tạo, thì nguồn tài nguyên phong phú bạn không thể bỏ qua chính là tham khảo từ sách:

  1.  Content hay nói thay nước bọt

  2. Khiêu vũ với ngòi bút

  3. Content đúng là King

  4. Từ câu sai đến câu hay

  5. Inbound Marketing

  6. Kỹ Nghệ Chơi Chữ Ngón Nghề Content

Những thuận lợi và khó khăn khi tự học content

Sự thuận lợi khi tự học viết Content 

Với sự phát triển của Internet ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần biết trên mạng một cách nhanh chóng. Cùng với sự ra đời của AI - một công cụ  gợi ý nội dung thông minh giúp người viết có thêm nhiều ý tưởng mới và sáng tạo.

Với tất cả các điều kiện có sẵn giúp bạn tiếp cận nguồn tài nguyên dồi dào, việc của bạn chỉ cần tạo ra lối viết khác biệt cho riêng mình, đi đúng mục tiêu hoạch định và cung cấp thông tin đúng cho người đọc.

Điểm khó khăn khi tự học Content

  1. Để thu hút người đọc qua lối viết nội dung có điểm khác biệt đòi hỏi người viết phải có lối tư duy khác biệt, đây cũng là một trong những kỹ năng khó nhất của người làm nghề viết bài content.

  2. Khi viết bài sẽ gặp tình huống bí ngôn từg, tức là cùng một đề tài bạn không biết viết như thế nào để khác biệt mà vẫn đúng mục tiêu và mang giá trị thông tin đến người đọc.

  3. Có những chủ đề hay đề tài cần bạn nghiên cứu kỹ lưỡng, do đó thời gian trở nên hạn hẹp và không đủ khi bài viết đòi hỏi độ chính xác nội dung, khác biệt về ý tưởng, hiệu quả về truyền thông.

  4. Điểm khó khăn cuối cùng mà gây đau đầu cho bạn đó là không tìm ra ý tưởng đề tài hay chủ đề cho bài viết mới, cho mục tiêu kế hoạch trình tự bài viết.

kết bài

Tựu trung lại các chia sẻ ở trên, mong rằng sẽ giúp bạn định hướng mục tiêu ban đầu nên làm gì khi quyết định tự học content và dấn thân vào con đường làm nghề viết nội dung. Đây là ngành nghề có vị trí quan trọng trong việc diễn đạt ý nghĩa nội dung đến người đọc.

Bài viết cùng danh mục