Insight khách hàng là gì? Cách xác định đúng insight
Thuật ngữ insight thường xuyên xuất hiện trong các tài liệu về marketing. Vậy insight khách hàng là gì? Vai trò của insight trong hoạt động bán hàng ra sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ tất tần tật những thông tin về insight khách hàng.
Insight khách hàng có thể hiểu là gì?
Insight - nỗi niềm thầm kín của khách hàng
Insight khách hàng có thể hiểu là những nỗi niềm thầm kín của khách hàng, thường được khách hàng che giấu. Trong tiếp thị, kinh doanh, insight khách hàng còn được thể hiện thông qua nhu cầu, hành vi, mong muốn và động lực mua hàng.
Insight khách hàng có những loại nào?
Insight khách hàng có thể được chia làm 4 loại cơ bản sau:
-
Insight tạo động lực mua hàng: là insight thúc đẩy khách hàng lựa chọn mua sản phẩm. Dạng insight này có thể là những tính năng của sản phẩm, dịch vụ, chất lượng, độ uy tín của thương hiệu.
-
Insight theo nhân khẩu học: insight này thường được xác định theo các yếu tố địa lý, giới tính, độ tuổi, thu nhập và các yếu tố khác.
-
Insight nhận thức của khách hàng về thương hiệu: insight này cho biết vị trí thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.
-
Insight phản hồi từ khách hàng: đây là insight giúp doanh nghiệp hiểu được các sản phẩm, dịch vụ của họ đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay chưa.
Hiểu được insight khách hàng có ý nghĩa gì đối với marketing?
Việc hiểu đúng insight khách hàng sẽ quyết định phần lớn những thành công của các chiến dịch tiếp thị sản phẩm. Cụ thể như sau:
-
Doanh nghiệp có thể đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng nhóm khách hàng.
-
Giúp gia tăng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.
-
Thúc đẩy doanh số nhờ lượt mua hàng tăng lên.
Bí quyết để xác định đúng insight khách hàng
Xác định đúng insight khách hàng với các thao tác sau:
Phác họa chân dung khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến
Mỗi nhóm khách hàng sẽ có một nhu cầu khác nhau, do vậy bước đầu tiên khi xác định insight khách hàng là vẽ ra chân dung khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Thu thập dữ liệu từ các nguồn
Những nguồn bạn có thể thu thập dữ liệu bao gồm: website, facebook, instagram,…Vì những nguồn này thường có lượng truy cập lớn nên chúng sẽ cho bạn những dữ liệu có ích.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng quy tắc What – Where – When – Who – Why – How (5W1H) để việc xác định insight của khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng.
Tiến hành phân tích dữ liệu
Sau khi thu thập đủ dữ liệu bạn sẽ phân tích dữ liệu để chắt lọc những thông tin phù hợp. Sau đó, bạn cần xâu chuỗi các dữ liệu lại và chỉ ra những điểm chung trong suy nghĩ và quan điểm mua hàng của khách hàng. Cuối cùng, bạn cần tổng hợp các thông tin để đưa ra insight phù hợp nhất.
Đưa ra hành động
Từ dữ liệu về insight đã phân tích, doanh nghiệp sẽ lập những chiến lược tiếp thị phù hợp với mong đợi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.
Top 7 công cụ giúp nghiên cứu insight nhanh chóng
Dưới đây là những công cụ hỗ trợ quá trình nghiên cứu insight thực hiện một cách nhanh chóng
Công cụ Google Analytics
Giao diện của Google Analytics
Google Analytics là công cụ cung cấp những thông tin chi tiết về khách hàng như lượng truy cập trang web, tỷ lệ tương tác, chuyển đổi của người dùng theo từng thời gian, địa điểm cụ thể.
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp với hành vi của người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ.
Công cụ Google Survey
Google Survey là công cụ nghiên cứu insight phố biến và dễ sử dụng. Theo đó, công cụ này sẽ giúp bạn thu thập và hệ thống những dữ liệu về nhân khẩu học theo trong từng thời điểm. Công cụ này, sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về đặc điểm, hành vi mua hàng của từng nhóm khách hàng.
Công cụ Google Trend
Google Trend công cụ nghiên cứu insight miễn phí
Google Trend là công cụ được nhiều người sử dụng bởi giao diện đơn giản và dễ thao tác. Với công cụ này, bạn có thể biết khách hàng đang quan tâm vấn đề gì, những xu hướng thịnh hành hiện tại. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng xác định insight khách hàng.
Công cụ Typeform
Typeform là công cụ giúp bạn thu thập những phản hồi của khách hàng về trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Với những dữ liệu đó, doanh nghiệp sẽ thay đổi và đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp.
Nghiên cứu insight bằng Facebook Audience Insights
Facebook Audience Insights công cụ nghiên cứu insight đối với người dùng Facebook
Công cụ Facebook Audience Insights là công cụ giúp bạn nghiên cứu insight khách hàng theo các đặc điểm nhân khẩu học của từng nhóm khách hàng trên nền tảng mạng xã hội Facebook.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để biết được những ai đã like trang của mình. Từ đó, bạn sẽ xác định đúng insight và có chiến lược chạy quảng cáo hiệu quả hơn.
Công cụ Exploding Topics
Giao diện sử dụng của Exploding Topics
Exploding Topics là công cụ nghiên cứu insight tương tự Google Trend nhưng có nhiều tính năng mới. Công cụ này sẽ sử dụng tính năng quét nhanh để tìm ra từ khóa đang thịnh hành.
Công cụ Social Mention
Social Mention là công cụ nghiên cứu insight trên các nền tảng mạng xã hội. Công cụ này sẽ nghiên cứu insight theo các yếu tố: sức mạnh, đam mê, tình cảm và khả năng tiếp cận của khách hàng.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về insight khách hàng, cách xác định đúng insight. Hy vọng với những thông tin này sẽ trang bị cho các marketer những kiến thức cần thiết về insight để hỗ trợ cho quá trình làm việc.