[Chia sẻ] Cách viết content hiệu quả cho người mới bắt đầu
Content là gì?
Content được hiểu là nội dung. Viết content không chỉ là đăng tải các hình ảnh hoặc bài viết trên mạng xã hội mà đó còn là quá trình tạo ra nội dung mới mẻ, sáng tạo, truyền tải được thông điệp và thể hiện được sự hiểu biết của người viết về một lĩnh vực nhất định.
Content là gì?
Cách viết content hiệu quả có thể bạn chưa biết
Xác định nền tảng
Để trả lời cho câu hỏi cách viết content như thế nào, đầu tiên, bạn hãy tìm hiểu về các nền tảng đăng tải. Các nền tảng rất đa dạng, có thể kể đến:
-
Website, landing page,...
-
Mạng xã hội: facebook, instagram, tik tok,...
-
Báo chí
Người đọc tiếp cận với nền tảng nào sẽ tùy thuộc vào sở thích của họ. Ví dụ: người thích đọc sẽ thường xem các nội dung trên báo chí, website hoặc blog. Mặc khác, người thích xem các video ngắn, mang tính giải trí sẽ chọn tik tok hoặc youtube.
Xác định được nền tảng giúp bạn định hướng hình thức và nội dung phù hợp. Từ đó, khả năng hiển thị nội dung của bạn trên từng nền tảng sẽ được gia tăng. Người đọc sẽ dễ dàng tiếp cận và tương tác với nội dung mà bạn tạo ra.
Các nền tảng đăng tải content
Hiểu về sản phẩm
Nội dung content sẽ giúp khách hàng nhận diện và hiểu về thương hiệu. Bạn không thể viết content quảng bá cho một chiếc máy tính bảng nếu bạn không biết tính năng, giá thành hay đặc điểm nổi bật của nó là gì?
Cách viết content hiệu quả là hãy nghiên cứu thật kỹ để hiểu về sản phẩm. Bạn có thể tra cứu tất cả các tài liệu mô tả sản phẩm. Nếu bạn làm việc như một freelancer, hãy đặt câu hỏi với doanh nghiệp để biết thông tin về sản phẩm và yêu cầu về content mà họ mong muốn.
Nghiên cứu thị trường
Hãy tìm hiểu thêm về các thương hiệu khác để viết content quảng bá cho sản phẩm của bạn. Cách viết content hiệu quả và thu hút là bạn nên đưa thêm một vài thông tin so sánh trong nội dung của mình. Có thể tìm hiểu thông qua website, facebook của các đối thủ để có thông tin chính xác nhất. Điều này còn giúp nội dung của bạn phong phú và có độ tin cậy cao.
Tuy nhiên, nên tránh việc sao chép nội dung hoặc dùng cách so sánh tiêu cực để nâng cao sản phẩm của mình.
Áp dụng cấu trúc
Với một số thể loại content, việc áp dụng cấu trúc là cách viết content hiệu quả nhất. Một vài cấu trúc dễ áp dụng cho người mới bắt đầu:
-
AIDA (Attention - Interest - Desire - Action): cấu trúc viết tạo sự chú ý, thu hút từ đó tạo mong muốn và cuối cùng là khách hàng có hành động tiếp cận đến sản phẩm.
-
4A (Awareness - Attitude - Action - Act again): cấu trúc giúp khách hàng nhận biết thương hiệu, hình thành nhận định cá nhân, từ đó có hành động tiếp cận và lặp lại hành động ấy.
-
4P (Product - Price - Place - Promotion): cấu trúc này giúp trình bày được sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Cấu trúc 4P sẽ phù hợp trong việc thúc đẩy bán hàng, tăng mức độ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm.
Cách viết content có áp dụng cấu trúc AIDA
Chân thực và tin cậy
Tất cả những thông tin bạn viết ra cần đảm bảo tính chân thực. Thông tin phải chính xác, không khuếch đại nội dung hay làm người đọc hiểu sai vấn đề. Nếu bạn viết nội dung về một chiếc máy tính bảng, hãy đưa những hình ảnh, thông số hoặc trải nghiệm của người dùng để tăng tính chân thực.
Cách viết content hiệu quả là hãy đưa các số liệu thực tế vào bài viết. Hoặc bạn có thể sử dụng trích dẫn từ các nguồn tài liệu. Ghi rõ nguồn tham khảo là một điều bắt buộc khi sử dụng các tài liệu khoa học hoặc các bài nghiên cứu để đưa vào nội dung của bạn.
Màu sắc cá nhân
Một điều cần chú ý khi mới bắt đầu viết content là màu sắc cá nhân của người viết. Content cần thể hiện quan điểm, văn phong mang màu sắc đặc trưng của người viết. Sử dụng cùng một giọng điệu, cách diễn đạt và phong cách trong tất cả nội dung sẽ giúp bạn tạo nên thương hiệu cho riêng mình. Việc duy trì nhất quán phong cách trên tất cả các kênh và nền tảng còn giúp tạo nên niềm tin và giúp người đọc nhận ra bạn nhanh nhất.
Khóa học content hiệu quả cho người mới
Sẽ không có một cách viết content hay một công thức nào là có thể áp dụng ngay và đảm bảo 100% thành công cho bạn. Content hiệu quả phụ thuộc vào kinh nghiệm được tích lũy và cả những kiến thức căn bản.
Tìm một khóa học content phù hợp và một đơn vị đào tạo uy tín để có được những kiến thức căn bản về content là cần thiết. Bạn có thể tìm thêm các khóa học hoặc các nhóm viết content để có thể trao đổi và học hỏi trên facebook, youtube,... Hoặc tham khảo các khóa học tại Học viện Vinalink, EQVN,...
Khóa học content hiệu quả cho người mới
Kết luận
Trên đây là một vài cách viết content hiệu quả dành cho người mới bắt đầu. Viết content là một hành trình dài. Để vững bước trên hành trình này, bạn cần rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm và không ngừng học hỏi, gia tăng kiến thức trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể chưa thành công từ những bước đầu tiên, nhưng những thất bại sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm. Chúc bạn sẽ có những content hiệu quả và thu hút!