URL là gì? Chia sẻ công thức thiết kế URL chuẩn SEO
URL là gì và những kiến thức liên quan đến URL được rất nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về URL cũng như công thức thiết kế URL chuẩn SEO để đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google.
1. URL là gì?
URL là viết tắt của từ “Uniform Resource Locator”, tạm dịch là Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất.
URL có thể hiểu đơn giản là địa chỉ của một website, một webpage hoặc một tập tin trên internet. Khi người dùng nhập địa chỉ URL vào thanh công cụ tìm kiếm, hệ thống sẽ điều hướng đến đúng địa chỉ tài nguyên ứng với URL này.
2. Cấu trúc của một URL
Một URL có cấu trúc như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua ví dụ bên dưới:
Các thành phần của một URL
URL có các thành phần cơ bản là giao thức, tên miền, đường dẫn.
Giao thức
3 loại giao thức phổ biến hiện nay:
-
Http là giao thức phổ biến được sử dụng để truyền dữ liệu trên internet
-
Https là sự kết hợp giữa http và cổng kết nối bảo mật SSL. Đây là phương thức giao tiếp mạng được ứng dụng nhiều nhất khi sự đòi hỏi bảo mật thông tin người dùng ngày càng gắt gao.
-
Ftp là giao thức truyền tải dữ liệu tập tin giữa các máy tính thông qua hệ thống mạng.
Tên miền
Mỗi trang web trên World Wide Web (mạng lưới thông tin toàn cầu) có một tên miền riêng biệt. Tên miền này giúp định danh website của bạn.
Đặt tên miền ngắn gọn, ấn tượng giúp người dùng dễ ghi nhớ thương hiệu hơn.
Đường dẫn
Nếu không có đường dẫn, hệ thống chỉ chuyển hướng đến trang chủ của website. Đường dẫn nằm sau tên miền có chức năng giúp trình định vị đưa bạn đến đúng vị trí dữ liệu cần tìm (trong ví dụ là trang watermark-image thay vì trang chủ của ứng dụng iloveimg.com)
3. Có những loại URL nào?
3.1 URL động
URL động có chứa giá trị tham số trong đường dẫn. Tham số ở đây có thể là chữ số hay chuỗi kí tự. Các biến số này thường được dùng để truy xuất dữ liệu từ hệ thống cơ sở dữ liệu được lưu trữ phía dưới.
Mặc dù URL động không mấy thân thiện với bộ máy tìm kiếm, nhưng vì có tính linh hoạt cao nên URL động vẫn được sử dụng rộng rãi.
3.2 URL tĩnh
URL tĩnh là loại URL cố định chỉ bao gồm các kí tự thông thường. Vì không chứa các tham số nên URL tĩnh trực quan hơn, người dùng có thể nhận biết được nội dung trang web thông qua loại URL này.
URL tĩnh và URL động
4. Cách thiết kế URL chuẩn SEO
4.1 Độ dài tối ưu của URL
Độ dài tối đa cho phép của một URL là 2048 ký tự. Tuy nhiên để tối ưu hiển thị trên thanh địa chỉ và giúp thân thiện với bộ máy tìm kiếm, URL chỉ nên bao gồm 60 kí tự. Nội dung URL nên được mô tả cô đọng trong giới hạn 3 đến 5 từ là tốt nhất.
4.2 URL phải chứa từ khoá
Trong marketing, ngoài chuẩn SEO các bài content thì tối ưu tìm kiếm thông qua URL cũng cần được lưu ý.
Các URL có chứa từ khóa là một tiêu chí giúp vị trí trang của bạn thăng hạng trên bảng kết quả tìm kiếm của máy chủ.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng từ khoá chỉ nên xuất hiện một lần trong URL. Việc spam từ khoá không được Google Bot đánh giá cao.
Thiết kế URL chuẩn SEO rất quan trọng
4.3 Không viết hoa các ký tự trong URL
Các ký tự viết hoa trong URL khiến người dùng và con bọ tìm kiếm bị rối và khó hiểu. Lý tưởng cho việc thực hiện tối ưu URL là viết thường toàn bộ các chữ cái.
4.4 Sử dụng dấu “-” để phân cách các từ trong URL
Dấu gạch ngang để phân cách các từ trong địa chỉ URL được hiểu như khoảng trắng giữa trong văn bản thông thường. Quy tắc này đã được thiết lập khi các kỹ sư xây dựng các con bot tìm kiếm dữ liệu. Do đó hãy tuân thủ quy ước trên để tạo sự thân thiện với bộ máy tìm kiếm.
Lưu ý không sử dụng dấu gạch chân hay các ký tự đặc biệt trong URL.
Ví dụ:
Cách viết chuẩn: https://tenmien.com/url-la-gi-cach-chuan-seo-url
Cách viết chưa tối ưu: https://tenmien.com/url_la_gi_cach_chuan_seo_url
4.5 Ưu tiên sử dụng URL tĩnh
Tính ổn định và rõ ràng của URL tĩnh giúp ổn định thứ hạng trong bảng kết quả tìm kiếm. Hơn nữa, sử dụng URL tĩnh tạo sự thân thiện với người dùng khiến họ dễ nhấp chuột vào đường link dẫn đến trang web của bạn hơn.
Vì thế bạn hãy ưu tiên sử dụng URL tĩnh mỗi khi có thể nhé.
4.6 Tránh trùng lặp URL trong trang web của bạn
Việc trùng lặp URL hay nội dung trong trang web dễ bị đánh giá đạo nhái, tạo điểm xấu cho website của bạn với bộ máy thu thập dữ liệu Google Bot. Nếu muốn thiết kế một trang web chuẩn SEO, hãy lưu ý điều này.
5. Kết luận
Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm URL là gì cũng như cách sử dụng URL chuẩn xác nhất cho mục đích tối ưu bộ máy tìm kiếm.
Đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi để cập nhật kiến thức trong ngành marketing.