Ngành Marketing cần học những môn gì? Ra trường dễ xin việc không?

Bạn đang muốn học ngành marketing và bạn đang lo lắng, băn khoăn rằng ngành Marketing cần học những môn gì? Ra trường có dễ xin việc không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp đầy đủ thắc mắc cho bạn.


Ngành marketing là gì?

Marketing (tiếp thị) là quá trình phân phối, xúc tiến sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu. Nói cách khác, Marketing là hoạt động tập trung vào việc nghiên cứu, quảng bá, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, đồng thời thỏa mãn nhu cầu mong muốn của khách hàng.
Ngành Marketing không chỉ xoay quanh việc bán hàng mà còn bao gồm các hoạt động khác như xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, truyền thông quảng bá,..
      Ngành Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng
      Ngành Marketing giúp xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng
 

Ngành marketing cần học những môn gì?

Chương trình đào tạo ngành Marketing bao gồm nhiều học phần cung cấp những kiến thức xoay quanh quá trình truyền thông và tiếp thị. Tùy vào mỗi trường sẽ có những quy trình học khác nhau. Vậy ngành Marketing cần học những môn gì? Dưới đây là một số môn sẽ có trong chương trình học.


Nghiên cứu Marketing  


Nghiên cứu Marketing là môn học bắt buộc có trong hầu hết các chương trình học. Môn học xoay quanh quá trình thu thập và phân tích một cách khoa học các thông tin về thị trường, nhằm đưa ra các quyết định để hỗ trợ các chiến dịch Marketing một cách hiệu quả và tối ưu.
  Nghiên cứu Marketing giúp người học nắm được các kiến thức cơ bản về thị trường
  Nghiên cứu Marketing giúp người học nắm được các kiến thức cơ bản về thị trường

Học phần chú trọng chủ yếu vào các lý thuyết căn bản và thực hành chủ yếu bằng các phương pháp như khảo sát, phỏng vấn, thu thập dữ liệu, phân tích thị trường để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó đưa ra các phương án, chiến lược kinh doanh để quá trình kinh doanh trở nên hiệu quả và tối ưu nhất.

Digital Marketing

Digital Marketing (tiếp thị số) là việc sử dụng internet làm phương tiện để các hoạt động Marketing và truyền thông trên nền tảng số như các trang mạng xã hội, kênh thông tin,... Hiện nay, Digital Marketing có vai trò to lớn trong các hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
 

            Digital Marketing có vai trò rất lớn trong việc truyền thông, tiếp thị
            Digital Marketing có vai trò rất lớn trong việc truyền thông, tiếp thị

Học phần này sẽ cung cấp lý thuyết và kỹ năng cần thiết để thực hành các chiến lược tiếp thị. Một số nội dung chính trong môn digital marketing:
 

  • Tổng quan các công cụ Marketing và vai trò của Digital Marketing trong doanh nghiệp;

  • Chiến lược tiếp thị qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok,..)

  • Chiến lược tiếp thị qua Email;

  • Chiến lược tiếp thị qua điện thoại.

Ngoài ra, học phần cung cấp một số kiến thức về Content Marketing, SEO,.. 

Marketing công nghiệp  

Marketing công nghiệp chủ yếu tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ trong doanh nghiệp.Học phần bao gồm các phương pháp phân tích thị trường công nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng mục tiêu.Từ đó phân đoạn thị trường và đưa ra các quyết định cho các chiến lược của doanh nghiệp.

Các nội dung này giúp sinh viên hiểu rõ về các quy trình đưa ra quyết định để tối ưu nguồn lực và đạt hiệu quả cao.

  Marketing công nghiệp tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm giữa các doanh nghiệp
  Marketing công nghiệp tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm giữa các doanh nghiệp
 

Thiết kế đồ họa

Ngành Marketing cần học những môn gì? Câu trả lời không thể thiếu chính là môn thiết kế đồ họa.

Đồ họa trong Marketing có thể là hình ảnh, video,... nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm hỗ trợ các chiến dịch truyền thông. Môn thiết kế đồ họa trong Marketing tập trung cung cấp cho sinh viên các lý thuyết về màu sắc, tâm lý học về màu sắc trong tiếp thị và hướng dẫn sử dụng các công cụ thiết kế.

Bên cạnh đó, học phần sẽ hướng dẫn các kỹ thuật và quy trình từ việc lên ý tưởng, tiến hành thiết kế để tạo nên các sản phẩm cuối cùng.


Hành vi người tiêu dùng


Học phần này cung cấp cho sinh viên các kiến thức về hành vi và các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm tiêu dùng của con người đồng thời giúp nắm bắt và dự đoán hành vi tiêu dùng của con người.

    Môn học cung cấp kiến thức về tâm lý học của con người trong tiêu dùng mua sắm
    Môn học cung cấp kiến thức về tâm lý học của con người trong tiêu dùng mua sắm

Song song đó, môn học tập trung vào các phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng, phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng và biết cách ứng dụng hành vi của người tiêu dùng trong các chiến dịch marketing.

Truyền thông marketing

Trả lời cho câu hỏi ngành Marketing cần học những môn gì? là môn truyền thông Marketing.

Khác với Marketing công nghiệp, truyền thông Marketing tập trung chủ yếu vào việc sử dụng các phương tiện và chiến dịch truyền thông để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.
  Marketing truyền thông tập trung vào truyền thông sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu
  Marketing truyền thông tập trung vào truyền thông sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu


Bên cạnh các lý thuyết cơ bản như định nghĩa, vai trò và các công cụ truyền thông, sinh viên sẽ được thực hành tham gia từng bước xây dựng chiến dịch từ việc nghiên cứu, phân tích thị trường, lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch,..

Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, xử lý tình huống,.. nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng.

Học ngành marketing có dễ xin việc không?

Nhiều bạn có thắc mắc học ngành Marketing có dễ xin việc không thì câu trả lời là có.

Ngành Marketing hiện đang là ngành hot nên cơ hội nghề nghiệp của các bạn theo học ngành này rất cao. Bên cạnh đó, ngành Marketing rất rộng, bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau nên cũng có rất nhiều công việc khác nhau bạn có thể lựa chọn.

Một số nghề bạn có thể làm sau khi học ngành Marketing như:

  • Chuyên viên Marketing

  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường

  • Chuyên viên PR

  • Chuyên viên 

  • Copywriter, Content Writer, Content Creator,vv..

Ngành Marketing mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp, song ngành này phát triển rất nhanh và không ngừng thay đổi đòi hỏi bạn phải có vốn kiến thức sâu rộng không chỉ về lý thuyết mà còn cả thực hành. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho bạn về ngành marketing cần học những môn gì? và cơ hội nghề nghiệp của ngành.

Bài viết cùng danh mục