Làm Content, chúng ta có nên tự chọn cho mình một "ngách"
Hướng đi đúng
“Ngách” ở đây được hiểu là một lĩnh vực cụ thể, một thể loại content cụ thể hoặc là một phong cách cụ thể.
Bạn biết đấy, thế giới content vô cùng rộng lớn, có đến hàng chục nghìn người trong ngành này và đều được gọi tên chung bằng một danh từ: “Làm Content”.
Bạn sẽ đi lướt qua tâm trí của khách hàng và họ sẽ quên bẵng bạn đi luôn, giữ hàng chục, hàng trăm người làm content khác họ đã gặp hoặc là “friend” khác của họ trên facebook.
Thế nhưng, nếu như bạn xác định rõ mình là “một người chuyên viết content về bất động sản”, “một người chuyên viết bài quảng cáo mảng spa mỹ phẩm” hay “một người chuyên viết kịch bản tiktok dạng drama”…, rõ ràng bạn đã trở nên khác biệt và khách hàng sẽ nhớ đến bạn ngay khi họ có nhu cầu về đúng “ngách” của bạn.
Theo tâm lý chung, khi thuê một người viết content chuyên về mảng đó, khách hàng cũng có xu hướng an tâm và “chốt” nhanh hơn. Bạn cũng có cơ hội định giá cao hơn so với tất cả những bạn content khác “chung chung” ngoài kia. Bởi lúc đó bạn có thể tự tin với khách hàng rằng “em chuyên mảng này mà!”.
Đi sâu vào một ngách giúp bạn nhìn rõ lộ trình phát triển bản thân của mình hơn, biết mình phải học gì, rèn luyện thêm kỹ năng nào thay vì mò mẫm mỗi thứ một tí trong thế giới content rộng lớn này. Năng lực của bạn vì vậy mà cũng được nâng cao nhanh chóng, bạn tiếp cận khách hàng rõ ràng hơn và dĩ nhiên, thu nhập cũng tốt hơn.
Không sớm thì muộn, chúng ta đều cần có "ngách" của riêng mình
Newbie thì có nên chọn ngách luôn?
Ở một khía cạnh khác, newbie content thì có nên chọn ngách luôn không? Câu trả lời thì chưa nên! Ở giai đoạn đầu, nhất là khi bạn còn chưa biết làm content bắt đầu từ đâu, bạn cũng chưa định vị rõ bản thân mình, còn mông lung về sở trường và sở thích của mình cũng như lơ mơ về nhu cầu của thị trường, thì theo kinh nghiệm của mình, chúng ta cứ thử thật nhiều,
Thử để biết và để lựa chọn. Khi đã va vấp với thế giới content một thời gian vừa đủ, lúc ấy có thể tự tin chọn cho mình một ngách và phát triển bản thân ở ngách đó. Lúc này, tỉ lệ bạn chọn sai, đi sai cũng sẽ hạn chế hơn rất nhiều!
Ngách của mình là gì?
Để chọn ngách, chúng ta đều cần dựa trên một số yếu tố: Năng lực/Sở trường của bạn và Nhu cầu. Nhưng quan trọng là chọn một ngách vừa đủ, không quá rộng cũng không quá hẹp. Nếu bạn chọn ngách là “chuyên viết SEO content” là quá rộng, nếu bạn chọn “chuyên viết Content FB lĩnh vực giáo dục theo cách viết AIDA” thì có lẽ là hơi hẹp.
Từ lâu, mình đã xác định ngách của mình là một người viết content về lĩnh vực pháp luật. Mình có thể không viết content tốt ở tất cả những mảng khác, nhưng riêng với mảng pháp luật thì mình hoàn toàn tự tin. Mình có 04 năm học tại trường Đại học Luật, mình có 05 năm làm content trong lĩnh vực pháp luật, từ vị trí newbie cho đến manager, mình đã lăn xả với ngành để có thể biết được đặc thù của ngành, biết được xu hướng của người đọc, biết cách tối ưu bài viết mảng này lên top bằng cách nào...
Khi làm đào tạo, mình cũng không hướng đến mở các lớp content cho mọi đối tượng, mà chỉ hướng đến những người mới bắt đầu. Mình đã từng trải qua giai đoạn này, nên mình biết các bạn cần gì và đáp ứng nhu cầu của các bạn như thế nào.
Dù là newbie hay đã có nhiều kinh nghiệm, chẳng sớm thì muộn, bạn cũng nên chọn một ngách cho riêng mình! Đừng ngần ngại, cứ inbox cho mình trên Facebook Lan Content nếu cần chia sẻ về cách chọn ngách nhé!