Content Marketing là gì? Kỹ năng chinh phục mọi loại Content Marketing
Content như là linh hồn, là yếu tố cốt lõi của một chiến dịch marketing. Vậy Content Marketing là gì? Những kỹ năng nào cần có để có thể chinh phục mọi loại Content Marketing. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Content Marketing là gì và ví dụ về Content Marketing
-
Khái niệm
Content Marketing là một phương pháp sáng tạo nội dung và phân phối tới khách hàng những nội dung có giá trị và hữu ích. Từ đó, khách hàng tìm thấy được những lợi ích mà họ cần từ sản phẩm và quyết định mua hàng.
-
Ví dụ
Một ví dụ rất thành công trong việc sử dụng Content Marketing là trường hợp của Vinamilk với chiến lược “hero - hub - help”.
Mục đích là tiếp cận được với nhóm khách hàng nữ, đặc biệt là các bà mẹ, Vinamilk đã đẩy mạnh sản xuất ra những video quảng cáo online để phù hợp với xu thế.
Các video quảng cáo online của Vinamilk tập trung vào nội dung có chủ đề về gia đình.
-
Hero: Để tăng tương tác, Vinamilk chi một khoản ngân sách lớn trong việc thuê những gương mặt nổi tiếng như Huỳnh Lập, Thu Trang. Để đảm bảo khả năng tiếp cận, mỗi video cũng được đẩy mạnh quảng cáo bằng hình thức Youtube Masthead và Youtube TrueView.
-
Hub: Nhằm tăng khả năng tiêu dùng trở lại của khách hàng, Vinamilk đã phát triển series “Nhạc thiếu nhi” và “Nông trại Vinamilk”. Nhờ vậy, Vinamilk cũng tiết kiệm được ngân sách.
-
Help: Vinamilk tiếp tục sản xuất ra series “Món ngon từ Vinamilk” dành cho các bậc phụ huynh. Từ đó, Vinamilk khẳng định được sự hiện diện của thương hiệu trong đời sống của mỗi gia đình người Việt.
Quảng cáo thành công thu hút lượt xem lớn của Vinamilk
Vinamilk là điển hình cho sự thành công trong việc dùng Content Marketing trong marketing. Một thương hiệu nắm bắt thời cơ, sản xuất những nội dung đáp ứng được nhu cầu của người xem, chắc chắn rằng sẽ gây dựng được uy tín, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Viết Content Marketing để làm gì?
Một phương pháp mới ra đời cốt là để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của những phương pháp trước. Content Marketing chú trọng sản xuất những nội dung chất lượng, bổ ích nhằm cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng.
Những Content Marketing thành công thường đem lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững mạnh hơn. Vậy nên, hiện nay, các doanh nghiệp đều tận dụng Content Marketing hết mức có thể cho các chiến dịch marketing của mình.
Một số loại Content Marketing phổ biến mà bạn cần biết
Ngày nay, Content Marketing phát triển rất nhiều dạng. Tuy vậy, bài viết này sẽ chỉ nêu ra 5 loại Content Marketing phổ biến.
-
Social Media
Đây là nội dung được phát triển trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… Bởi nay, mạng xã hội không khác gì kênh truyền thông hiệu quả, các doanh nghiệp đầu tư loại Content Marketing này rất hiệu quả.
Một bài Content Marketing trên Facebook
Loạt nội dung viral, hot trend thu hút tương tác lớn. Khả năng kiểm nghiệm Content Marketing này cũng nhanh chóng và dễ dàng.
-
Video
Đây cũng là một dạng Content Marketing thu được hiệu quả lớn. Tuy phải đầu tư nhiều hạng mục nhưng các doanh nghiệp vẫn sẵn sàng chi một khoản lớn để phát triển các video lên xu hướng.
Dù tốn kém nhưng các doanh nghiệp vẫn đầu tư làm video
Một video có thể lên xu hướng phần nhiều dựa vào nội dung kịch bản có hấp dẫn hay không, có đánh thẳng được vào nhu cầu của khách hàng hay không.
-
Blog
Blog là nơi cập nhật thông tin đa dạng về doanh nghiệp không chỉ liên quan đến riêng sản phẩm. Nó không chỉ cung cấp cho khách hàng hiểu biết về sản phẩm mà còn kết nối khách hàng với thương hiệu.
Đa dạng các bài đăng trên Blog
Điều này giúp cho vị thế của blog được nâng cao và luôn là một dạng Content Marketing hữu hiệu.
-
Infographic
Đây là một dạng Content Marketing thu hút, gây hứng thú cho người đọc bởi hình ảnh. Loại Content Marketing này phù hợp với những nội dung hơi khô khan, chứa số liệu.
Một mẫu Infographic thu hút với đầy đủ thông tin cần truyền tải
Người tiếp nhận nội dung sẽ dễ dàng xử lý và mã hóa thông tin hơn. Hơn nữa, người đọc sẽ dễ dàng ghi nhớ thông tin quan trọng giữa rừng những con chữ.
-
Podcast
Là một loại Content Marketing mới nhưng mang nhiều đột phá. Podcast có thể nghe được ở mọi lúc mọi nơi, tiếp cận được tới nhiều đối tượng khách hàng. Podcast mang lại trải nghiệm nghe thú vị, hấp dẫn, giúp người nghe kết nối với thương hiệu. Podcast hiệu quả với chi phí thấp, có thể tự mày mò làm podcast.
Podcast - Mới nhưng mang nhiều đột phá
Cần kỹ năng gì để chinh phục mọi loại Content Marketing?
Khi bạn có hiểu biết Content Marketing là gì, mục đích và các dạng của Content Marketing, bạn cần trang bị kỹ năng làm nghề hữu dụng nhất.
-
Kỹ năng nghiên cứu thông tin
Người làm Content Marketing phải có kỹ năng nghiên cứu, khai thác dữ liệu của tệp khách hàng tiềm năng (tuổi tác, giới tính, nơi ở, thu nhập, insight…), phát hiện ra những cơ hội trong lĩnh vực mình đang làm để cho ra những nội dung chất lượng nhất.
-
Tư duy sáng tạo, thích ứng nhanh với cái mới
Sáng tạo là điều không thể thiếu khi làm marketing. Sự sáng tạo giúp người làm nghề sản xuất ra những nội dung độc đáo, mới lạ, thu hút được nhiều lượt quan tâm. Những yếu tố sáng tạo khiến cho doanh nghiệp hay thương hiệu đó làm nên sự khác biệt với số đông và được mọi người nhớ đến.
Nhạy bén, thích ứng nhanh với cái mới cũng quan trọng không kém. Người làm Content Marketing theo dõi và nắm bắt các xu hướng để xây dựng những content phù hợp với xu thế, hấp dẫn với người xem.
-
Khả năng tự học, tự trau dồi
Ngoài trau dồi kỹ năng viết, người làm content cần có khả năng tự học tốt. Không phải người nào cũng có thời gian hay tiền bạc tham gia những lớp học để bổ túc kiến thức chuyên môn, vậy nên tự học vẫn là cách tốt nhất để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
Người làm Content Marketing nuôi dưỡng cho mình khả năng tự học sẽ giúp hình thành dòng chảy tư duy trong bộ não, lựa chọn tiếp nhận kiến thức từ đa nguồn giúp bản thân người làm nghề cũng có tư duy cởi mở hơn.
-
Xây dựng lối làm việc khoa học
Nếu bạn không có lối làm khoa học, mọi nỗ lực, công sức của bạn dành cho Content Marketing sẽ đổ sông đổ biển. Tính chất của công việc này đó chính là sự tuân thủ đúng thời hạn. Bạn phải lên một kế hoạch làm việc nơi mà các đầu việc được phân bổ hợp lý, khoa học. Như vậy, thành công mới đến.
-
Làm việc nhóm hiệu quả
Không chỉ một cá nhân sẽ làm nên thành công của một chiến dịch marketing, sự phối hợp của các phòng ban mới là thành tố quan trọng. Kỹ năng làm việc nhóm giúp các cá nhân giao tiếp và phối hợp với nhau hiệu quả. Các cá nhân chia sẻ ý tưởng, góp ý để hoàn thiện một content.
Kết luận
Trên đây, bài viết đã giải thích content marketing là gì và cung cấp những kỹ năng cần thiết khi làm Content Marketing. Khi bạn hiểu rõ content marketing là gì, bạn sẽ có hướng đi đúng đắn cho dự án Content Marketing của doanh nghiệp bạn.
Hãy chủ động nắm giữ phần thắng cho các chiến dịch marketing bằng Content Marketing!