Content là gì? 03 tiêu chí căn bản để bước vào nghề Content
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay thì content không phải là một thuật ngữ mới mẻ. Content đăng tải trên website, blog hay mạng xã hội, dưới dạng video, podcast đều được đón nhận với mục đích thương mại hoặc chia sẻ thông tin. Để hiểu content là gì, 3 tiêu chí để bước vào nghề content, mời bạn đọc bài viết dưới đây nhé!
Content là gì?
Content là toàn bộ câu từ, hình ảnh, hoặc video… đề cập đến vấn đề nào đó. Nội dung này có tác dụng truyền tải câu chuyện, thông điệp, hoặc quảng cáo về dịch vụ sản phẩm, tin tức… nhằm mục đích lôi kéo, thu hút độc giả hay khách hàng về bài viết của mình.
Content là gì? (Nguồn: Internet)
Các vị trí công việc trong nghề Content
Content là ngành nghề có nhiều vị trí công việc nhất hiện nay. Mỗi vị trí đều có tiêu chuẩn về kiến thức và kỹ năng riêng biệt. Hiểu rõ về từng vị trí công việc không chỉ giúp bạn có được lộ trình nghề nghiệp phù hợp mà còn giúp bạn mở ra những góc nhìn khác nhau về nghề content. Dưới đây là 8 vị trí công việc phổ biến trong ngành content, mời bạn cùng tìm hiểu nhé!
CTV Content
Cộng tác viên content là người làm về nội dụng, cho một hoặc nhiều đơn vị. Họ làm việc tự do, miễn sao hoàn thành đúng thời hạn được giao.CTV content có thể làm trực tiếp hoặc online cho công ty đều được.
Nhân viên Content/ Chuyên viên Content
Nhân viên content là những người đưa ra nội dung, ý tưởng sáng tạo về content marketing nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Mục đích cuối cùng là có doanh số và giữ chân khách hàng ở lại.
Content Creator (Sáng tạo nội dung)
Content creator là người sáng tạo và sản xuất nội dung nhằm thu hút công chúng thông qua các sản phẩm như bài viết, video, hình ảnh…
Content Writer
Content writer là những người sáng tạo nội dung dạng văn bản. Mục đích nhằm quảng cáo cho doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức. Công việc của họ là viết nội dung cho website, ấn phẩm quảng cáo, sản phẩm… và quản lý chúng.
Nhân viên Content Marketing
Nhân viên content marketing là người nắm giữ vai trò lôi kéo, định hướng và giữ chân khách hàng tiềm năng. Kỹ năng quan trọng của content marketing là kỹ năng diễn đạt mạch lạc, khéo léo giúp giúp độc giả hiểu được thông điệp mà họ truyền tải.
Content Marketing Executive
Công việc chính của vị trí này là viết nội dung cho website, blog, email marketing. Xây dựng và triển khai các ý tưởng truyền thông, phối hợp với đội nhóm để hoàn thành.
Biên tập viên nội dung Website
Vị trí công việc này chính là biên tập nội dung cho kênh truyền hình, radio, sách, phim… Họ chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát tính đúng đắn của nội dung nhằm khiến cho bài viết đó được chỉn chu nhất có thể.
Content Leader
Là người quản lý toàn bộ đội nhóm marketing. Trách nhiệm của họ là tìm kiếm sản phẩm, thị trường và lên kế hoạch nội dung để tối ưu hoá thị trường nội dung mà mình đang hướng tới.
03 tiêu chí căn bản để bước vào nghề Content
-
Những điều cần biết khi mới vào nghề content
-
Hiểu đúng vai trò của người làm content
-
Tạo sự nhận biết thương hiệu nhằm tăng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hoặc cá nhân đến với khách hàng
-
Người làm content sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp giữ chân khách hàng tiềm năng ở lại và trung thành với doanh nghiệp của bạn
-
Nội dung hấp dẫn sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tăng khả năng tiếp cận cho cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Vai trò của người làm content (Nguồn: Internet)
-
Những hiểu lầm về nghề content
- Viết content là chỉ dành cho bán hàng và quảng cáo sản phẩm
Đây là một sự hiểu lầm. Content là một từ có nghĩa rộng. Content không chỉ dành cho dân SEO, bán hàng, PR sản phẩm, mà content đôi khi có thể là bài giải trí, tạo thương hiệu, hoặc là cách để truyền đạt thông tin một cách dễ hiểu đến với người nghe, người đọc. Vì vậy, chủ đề viết content rất đa dạng
- Phải có óc tưởng tượng, sáng tạo, mới lạ mới làm được content
Lại là một quan niệm sai lầm! Trong nghề viết, yếu tố sáng tạo là yếu tố đầu tiên nhưng quá trình rèn luyện viết liên tục sẽ giúp bạn cải thiện được câu từ. Vậy nên, hãy cứ coi content đơn giản chỉ là việc viết thôi
- Chỉ có ai giỏi văn, hay học về báo chí mới làm được content
- Đây lại là một quan điểm sai lầm tiếp theo. Trong nghề content chỉ cần có sự sáng tạo, tư duy học hỏi, đổi mới và có chút kinh nghiệm là đều có thể trở thành người viết
2. Kiến thức nên trang bị khi mới vào nghề content
-
Bạn cần trang bị kiến thức cơ bản về marketing
Content là một lĩnh vực thuộc marketing. Vậy nên, khi mới vào nghề bạn nên trang bị kiến thức cơ bản về marketing.
Khi mới vào nghề, bạn cần đọc sách báo, tìm hiểu các đầu sách của những tác giả nổi tiếng và các website, facebook dạy về marketing.
-
Bạn cần trang bị kiến thức nền tảng về content
Khi mới vào nghề bạn nên thử làm ở vị trí Intern để có người hướng dẫn, hoặc tham gia các khóa học về content để được đào tạo và có kiến thức nền tảng.
-
Bạn cần trang bị vốn hiểu biết thực tế
Bạn cần trải nghiệm nhiều để có vốn sống thực tế như: đi du lịch, tham gia các workshop hội thảo về marketing, gặp gỡ và giao lưu với những người giỏi trong ngành. Từ đó, bạn sẽ có trải nghiệm để biến cảm xúc thành con chữ chạm tâm người đọc.
Đi nhiều cũng giúp bạn có khả năng quan sát, lắng nghe từ những điều nhỏ nhất xung quanh mình, giúp cho bạn thấu hiểu được tâm lý khách hàng.
3. Kỹ năng cần thiết cho người mới vào nghề content
-
Đọc nhiều
Việc đọc nhiều chính là nguồn tài nguyên phong phú cho người viết. Bạn hãy đọc đa thể loại của các tác giả khác nhau. Việc đọc giúp bạn trau dồi vốn từ, cách hành văn và để nắm bắt xu hướng của người dùng.
-
Viết nhiều và viết liên tục
Muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó bạn cần ít nhất 10.000 giờ. Vậy nên việc luyện tập viết là rất quan trọng. Việc viết thành thói quen sẽ giúp con chữ tự tuôn ra mà không cần có cảm hứng.
Bạn cần luyện tập viết càng nhiều càng tốt. Ví dụ như: viết blog, viết nhật ký, viết chia sẻ kiến thức mà mình biết..
-
Kỹ năng lắng nghe, quan sát và ghi chép
Một cách học khác vô cùng hiệu quả đó là lắng nghe, quan sát và ghi lại. Điều này giúp bạn tiếp thu kiến thức bằng nhiều giác quan, bổ sung kiến thức cho mình.
-
Kỹ năng tự học, tự tìm hiểu nắm bắt xu thế
Xu hướng của mạng xã hội facebook, hay bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào đều cần người viết phải luôn cập nhập cái mới. Vậy nên là người làm content bạn phải bắt kịp xu thế và việc học bây giờ cũng rất là dễ dàng.
Nghề content muốn phát triển được và được nhiều người biết tới thì luôn luôn phải nắm bắt xu thế.
Kỹ năng tự học (Nguồn: Internet)
Kết luận
Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu được định nghĩa content là gì và 3 tiêu chí để bước vào nghề content.
Nếu bạn là người mới, vẫn còn đang loay hoay tìm hướng đi trong nghề content thì đừng bỏ qua:
KHÓA HỌC CONTENT CHO NGƯỜI MỚI CỦA LAN CONTENT
Khóa học sẽ giúp bạn nắm được kiến thức cơ bản về SEO content website và facebook, được thực hành, hỗ trợ để nhận job thực tế và có thêm một phần thu nhập tương xứng.
Số lượng có hạn, mời bạn nhanh tay ấn link bên dưới để được ưu đãi nhé!