12 Công thức viết content hiệu quả nhất hiện nay
Nếu bạn đang tìm kiếm công thức viết content hiệu quả thì bài viết này sẽ giúp bạn thu thập các công thức content khá đầy đủ, thông dụng và hiệu quả nhất đang được nhiều người khuyên dùng.
Công thức viết content thông dụng và hiệu quả
Để viết Content Marketing hiệu quả cần áp dụng một số công thức viết khác nhau Một bài viết có nội dung và ý tưởng hay chuyên môn thôi thì vẫn chưa đủ mà cần có thêm những cách thức riêng để thu hút người đọc.
Để giữ chân người đọc thì bạn phải có phương thức dùng công thức viết content phù hợp khi viết bài, để tạo tâm lý lôi kéo người đọc ở lại bài viết.
Công thức viết AIDA
(Attention + Interest + Desire + Action)
Đây là công thức tạo sự chú ý của khách hàng vào chất lượng hay tính năng của sản phẩm, dựa vào nắm bắt nhu cầu mong muốn trải nghiệm sản phẩm của khách hàng. Tức là từ hành vi tìm thông tin nhưng chưa có nhu cầu mua sản phẩm, qua bài viết tạo hứng thú muốn mua sản phẩm.
Công thức viết content APP
(Agree + Promise + Preview)
Là công thức viết tạo lôi cuốn tâm lý người đọc trải nghiệm vào sâu hơn đến bài viết, tạo cảm giác cho người đọc cảm nhận người viết có mong muốn chia sẻ những giải pháp, để khách hàng có thể dùng những tiện ích của sản phẩm giải quyết các vấn đề hằng ngày trong cuộc sống.
Công thức viết content 4A
(Aware – Attitude – Act – Act again)
Là công thức dựa trên nền tảng viết công thức của AIDA, không còn sự nhàm chán của lối viết cũ, công thức mang lại cho người đọc tâm lý hành động qua nội dung kêu gọi hành động của bài viết theo trình tự: Nhận biết, thái độ, hành động và lặp lại hành động.
Công thức viết content 5A
(Awareness + Ask + Action + Advocate)
Cách viết content 5A là dựa trên nền tảng của cách viết 4A qua quá trình nghiên cứu hành vi của khách hàng. Đặc điểm chung của hai loại hình viết này là cùng tạo ra nhu cầu mua nhưng có thể không theo trình tự các bước quảng cáo sản phẩm, giống như việc người mua thừa hưởng hành vi quen thuộc của người thân chỉ cần hai bước là có nhu cầu mua và mua theo lời giới thiệu.
Công thức viết FAB
(Features + Advantages + Lợi ích của tính năng sản phẩm)
Là công thức content tập trung vào mặt sản phẩm, đề cao tính năng của sản phẩm mang lại cho khách hàng. Công thức thường được dùng để đẩy mạnh trong việc nhận diện sản phẩm trong thị trường. Giúp người tiêu dùng mau biết đến sản phẩm và tiếp cận sản phẩm qua các hình thức giới thiệu của nội dung bài viết.
Công thức viết content BAB
(Before + After + Bridge)
Là loại công thức viết nội dung trong các loại hình kinh doanh dịch vụ làm đẹp, sản phẩm làm đẹp, các trang quảng cáo nhãn hàng hoá mỹ phẩm.v.v.. Nội dung bài viết làm rõ sự khác biệt quy trình sử dụng dịch vụ của người dùng.
Công thức viết 4P
(Picture - Promise - Prove - Push)
Đỉnh cao của Marketing Facebook chính là công thức viết content 4P, giúp làm rõ trọng tâm khách hàng cần muốn loại sản phẩm nào.
Với lối viết bài ngắn gọn và đạt hiệu quả giúp tiếp cận khách hàng qua hình ảnh sản phẩm, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian phải tìm hiểu sản phẩm mà mình muốn mua.
Công thức viết content 4C
(Clear - Concise - Compelling - Credible)
Hình thức viết nội dung này không mang tính chất về một công thức viết bài có các bước, mà nó thể hiện nội dung viết ra có chứa đựng 4 yếu tố cốt lõi: Rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục và cụ thể. Bài viết mang các tính chất trên giúp bài viết mang nội dung đơn giản nhưng chạm đến tâm lý và hành vi của người đọc.
Công thức viết 4U
(Useful - Urgent - Unique - Ultra Specific)
Là công thức viết content hữu dụng trong viết các bài có mức độ đang lan truyền và quan tâm nhất hiện tại, cũng giống như hình thức viết 4P, bài viết 4C không mang tính chất công thức, mà chỉ cần đạt các yếu tố đặc trưng như: Hữu dụng, cấp bách, độc đáo, ngắn gọn.
Có thể là những thông tin nóng đang được quan tâm nhiều nhất ở hiện tại, hoặc là những nội dung gây cười…
Công thức viết content 3S
(Star + Story + Solution)
Là hình thức viết nội dung có cốt truyện, mô tả những việc đã trải qua, những việc gặp phải vấn đề và cuối cùng cũng tìm ra giải pháp nhờ vào tính năng sản phẩm mà chính mình đã từng dùng. Nhưng thông thường là nội dung viết về nhận diện cá nhân, hay lược sử một nhãn hàng, để định vị giá trị trên thị trường với kế hoạch được lên với mục tiêu đẩy nhận diện.
Công thức viết content PAS
(Problem + Agitate + Solve)
Với cách viết liệt kê đến các vấn đề của khách hàng hay gặp phải, đẩy nội dung vấn đề lên thành mức độ cấp bách và xoa dịu khách hàng bằng các giải pháp từ tính năng của các sản phẩm.
Công thức viết content String
Với hình thức viết chuỗi liệt kê sự kiện chia sẻ kiến thức về sản phẩm, được lên kế hoạch nhiều giai đoạn khác nhau, nội dung bài viết tập trung làm nổi bật nhận diện sản phẩm và thương hiệu, nên rất cần sự chuẩn xác nhất về mặt nội dung.
Kết bài
Với 12 công thức viết content trên mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn về cách chọn lựa công thức và ứng dụng vào bài viết của mình một cách dễ dàng, và đạt hiệu quả tiếp cận người đọc một cách tốt nhất thông qua giá trị của nội dung bài viết.