[UPDATE] Bộ nhận diện thương hiệu gồm những nội dung gì?
Trong kinh doanh, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng. Bộ nhận diện thương hiệu là cách marketing để gây ấn tượng với khách hàng và gián tiếp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Để hiểu thêm về bộ nhận thương hiệu là gì và gồm những gì, hãy dõi theo bài chia sẻ dưới đây nhé!
Bộ nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng trong marketing
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là sự kết hợp độc đáo giữa hình ảnh, âm thanh và màu sắc đại diện cho thương hiệu như thông điệp, triết lý bán hàng, logo…
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán giúp khách hàng tăng niềm tin vào doanh nghiệp và sản phẩm, giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác.
Lợi ích của bộ nhận diện thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp
- Tăng sự nhận diện sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Hình ảnh của thương hiệu được nhất quán, chỉn chu và thể hiện trên mẫu mã sản phẩm sẽ làm tăng độ nhận diện của sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm của doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín sẽ giúp quá trình bán hàng thuận lợi, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Do đó, chúng ta có thể tập trung vào chính sách bán hàng tốt cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, vận chuyển để thúc đẩy quá trình bán hàng nhanh hơn, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Giúp nâng tầm hình ảnh thương hiệu
Doanh nghiệp cần thường xuyên tái định vị, đồng bộ thương hiệu, nâng cấp phù hợp từng giai đoạn phát triển. Ví dụ, khi doanh nghiệp có nhu cầu phát triển sang thị trường quốc tế, cần xây mới hình ảnh thương hiệu, chuyên nghiệp và quốc tế hoá hơn.
Nâng tầm thương hiệu cũng giúp doanh nghiệp có vị thế, cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nền tảng giúp doanh nghiệp dễ dàng gia nhập sàn chứng khoán hơn.
- Tối ưu chi phí marketing
Nếu nhận diện thương hiệu tốt, công ty sẽ tạo tiếng vang giúp khách hàng ấn tượng và ghi nhớ sản phẩm của công ty. Vì vậy, khi xây dựng xây dựng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng và bài bản để khi khách hàng nhìn vào thương hiệu có thể nhớ ngay đến doanh nghiệp của mình.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những nội dung gì?
-
Màu sắc đại diện và logo
Logo là biểu tượng của doanh nghiệp giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu. Logo cần được thiết kế đơn giản, đẹp mắt nhưng vẫn truyền tải được giá trị của doanh nghiệp tới khách hàng. Một logo thành công là khách hàng nhìn và nhận ra ngay thương hiệu của doanh nghiệp.
Bên cạnh logo, màu sắc đại diện đóng vai trò quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Ví dụ khi nhắc đến màu vàng, ta nghĩ ngay đến ứng dụng Bee - đặt xe công nghệ hay màu xanh của Grab, màu đỏ của hàng đồ ăn nhanh Lotteria….
Bộ nhận diện thương hiệu cần đồng nhất với nhau
-
Thông điệp thương hiệu
Bất kỳ ai khi tiếp xúc với thương hiệu của doanh nghiệp cũng hiểu được thị trường cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Thông điệp nên ngắn gọn, dễ hiểu, trung thực và đặc biệt dễ ghi nhớ.
-
Nhận diện trên bao bì sản phẩm
Những sản phẩm có bao bì bắt mắt và có tính thẩm mỹ cao sẽ thu hút người tiêu dùng hơn. Bao bì sản phẩm cần được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp làm tăng giá trị của sản phẩm cũng như thúc đẩy quá trình bán hàng hiệu quả hơn.
-
Nhận diện qua các điểm bán sản phẩm
Nhận diện thương hiệu qua điểm bán bao gồm bảng hiệu, gian hàng, banner quảng cáo, background, sản phẩm… tại các triển lãm, hội chợ hay các trung tâm thương mại nhằm thể hiện sự khác biệt của doanh nghiệp với doanh nghiệp khác giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu qua điểm bán được đánh giá là phương pháp marketing hiệu quả vì không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn tiếp cận được lượng khách hàng lớn.
-
Nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là bộ mặt của công ty, thể hiện sự chuyên nghiệp uy tín nhằm tăng sự tin cậy và tín nhiệm của khách hàng với công ty. Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng gồm các ấn phẩm văn phòng quan trọng như name card, phong bì, tiêu đề thư… để nội bộ công ty sử dụng cũng như gửi đính kèm cùng sản phẩm tới khách hàng.
-
Nhận diện trên Website doanh nghiệp
Website là kênh phổ biến khi khách hàng muốn tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, Website cần thiết kế bắt mắt, ấn tượng để thu hút khách hàng truy cập vào Website của công ty. Đặc biệt, thiết kế website cần nhất quán về màu sắc, logo và thông điệp công ty muốn truyền tải tới khách hàng.
-
Nhận diện trên mạng xã hội
Thời đại công nghệ 4.0, phương tiện truyền thông mạng xã hội là phương tiện giúp đưa hình ảnh, các bộ phận nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Những hình ảnh, thông điệp hay logo cần có sự đồng bộ giữa các trang mạng xã hội để tạo tính xác thực và lòng tin cho khách hàng.
Nhận diện thương hiệu qua mạng xã hội thu hút nhiều khách hàng
Quy trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả
Bước 1: Tìm hiểu và phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu giữa vô vàn đối thủ. Để khách hàng biết đến sản phẩm doanh nghiệp, bộ nhận diện cần ấn tượng và gắn bó với khách hàng mục tiêu. Việc phù hợp và đồng bộ về màu sắc trên bao bì sản phẩm và chi tiết khác là điều kiện cần thiết để tạo ra sự thu hút.
Xây dựng thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu và phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu là chìa khóa cho một khởi đầu thuận lợi.
Bước 2: Lên ý tưởng cho bộ nhận diện thương hiệu
Bất kỳ công việc sáng tạo nào, bao gồm cả thiết kế nhận diện thương hiệu, đều cần có những ý tưởng độc đáo, mới mẻ để tạo động lực thực hiện. Ý tưởng không chỉ phải khác biệt mà còn phải truyền tải được thông điệp có giá trị, gắn liền với sản phẩm, dịch vụ.
Việc xây dựng màu sắc, hình ảnh cũng phải phù hợp. Ngoài ra, cần có một slogan ngắn gọn, mô tả và định vị chính xác thương hiệu.
Bước 3: Chọn màu sắc chủ đạo và font chữ cho thương hiệu
Màu sắc và phông chữ là hai yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của khách hàng đối với thương hiệu. Màu sắc và phông chữ phải liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, dịch vụ và được sử dụng vừa đủ để tạo cảm giác dễ chịu.
Doanh nghiệp nên lựa chọn màu sắc chủ đạo dựa trên tính chất sản phẩm và tinh thần của thương hiệu, sau đó tìm font chữ phù hợp để nổi bật và hỗ trợ lẫn nhau.
Bước 4: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả
Sau khi đã có ý tưởng, bước tiếp theo là xác định rõ ràng bộ nhận diện thương hiệu. Người thiết kế phải bám sát phác thảo ban đầu để duy trì những ý tưởng ban đầu của thương hiệu và tránh làm sai lệch nhưng cũng có thể thêm những điểm nhấn nhỏ trong quá trình thiết kế.
Bước 3: Ứng dụng vào thực tế
Giai đoạn cuối cùng là hoàn chỉnh bộ nhận diện bằng cách lựa chọn màu sắc, chất liệu và kỹ thuật in ấn phù hợp để đảm bảo thiết kế được thực hiện chính xác.
Kết luận
Sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu mạnh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đầu tư thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ là chìa khóa để thu hút khách hàng mà còn là yếu tố quyết định sự thành công và bền vững của doanh nghiệp.